Scent Marketing - Tiếp thị bằng mùi hương cho doanh nghiệp

Scent Marketing - Tiếp thị bằng mùi hương cho doanh nghiệp

I. Scent Marketing - tiếp thị bằng mùi hương là gì?

Thời nay, so với các phương pháp tiếp thị truyền thống (traditional marketing), thì đã có những giải pháp mới lạ nhưng đã chứng minh độ hiệu quả của mình - Đó là scent marketing, giải pháp tiếp thị bằng mùi hương.

 

Đúng như tên gọi của nó, doanh nghiệp sẽ dùng mùi hương đặc trưng để kích thích giác quan của khách hàng nhằm tạo dấu ấn đặc biệt trong lòng họ. Việc kích thích khứu giác khi đến một địa điểm nào đó gắn liền với ấn tượng đầu của khách hàng, mang lại cho họ trải nghiệm về khứu giác bên cạnh những trải nghiệm vật lý, góp phần tạo nên một nét đặc trưng của doanh nghiệp.

 

II. Phương pháp tiếp thị bằng mùi hương - scent marketing hoạt động

Để nói một cách đơn giản, thì tiếp thị bằng mùi hương hoạt động bằng cách dùng mùi hương để tác động lên khứu giác, nhận tín hiệu tại hạch hạnh nhân và hippo campus - nơi lưu trữ cảm xúc và ký của não bộ. Sự kỳ diệu của bộ não lúc nào sẽ gợi nhớ những ký ức, cảm xúc mà người đó đã trải qua.

 

Ví dụ đơn cử như mùi hương của vani rất có tác dụng an thần và giảm căng thẳng, hương thơm ngọt ngào và ấm áp mang lại cảm giác rất dễ chịu. Bạn có thể thấy hương vani rất thường được dùng. Hay một ví dụ khác như mùi hương nhóm cam chanh (citrus) - nhóm này mang lại tinh thần sáng khoải, giảm thiểu mệt mỏi, nên nhóm mùi hương cam chanh rất hay được dùng trong các sản phẩm làm hoặc chăm sóc cá nhân.

 

Tiếp thị mùi hương - scent marketing sẽ dựa trên những điểm đặc biệt kể trên của não bộ để tạo nên dấu ấn riêng biệt cho mỗi thương hiệu, địa điểm… những nơi cần ghi lại dấu ấn trong lòng khách hàng bên cạnh dịch vụ.

 

Tiếp thị bằng mùi hương - scent marketing có thể áp dụng cho rất nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng có thể thấy hiệu quả nhất là dành cho các doanh nghiệp dịch vụ và thương mại bán lẻ. Tác động mà tiếp thị mùi hương mang lại cho doanh nghiệp là không hề nhỏ, sau đây Jalin sẽ nêu một số ưu điểm và tác động của tiếp thị bằng mùi hương mang lại cho doanh nghiệp:

  • Kéo dài thêm thời gian nán lại của khách hàng

Một điều mà các bạn có thể để ý thấy là mùi hương quyết định rất nhiều đến cảm giác và suy nghĩ khi bạn bước vào một không gian mới. 

Bạn có thể dễ dàng nhận ra rằng khi bước vào bệnh viện, mùi thuốc sát trùng sẽ mang lại cho bạn cảm giác hồi hộp, lo âu không thoải mái hoặc thậm chí là sợ sệt.

 

Hay mùi hương khi bạn bước vào spa lại cho bạn một cảm giác sảng khoái, “refresh” ngay khi đặt chân vào. Tổ hợp các hương thảo mộc mang lại một cảm giác yên tâm, thoải mái và thả lỏng.

 

Có thể thấy đối với ví dụ bệnh viện ở trên, có thể đây là bệnh viện có cơ sở vật chất và chất lượng rất cao, nhưng mùi hương ở đó khiến cho bệnh nhân hay khách hàng tại đó không có cảm giác thoải mái để họ có thể nán lại lâu. Ngược lại ở cửa tiệm spa lại dùng mùi hương để mang lại cảm giác thư thái và chữa lành từ các mùi hương của tinh dầu thảo mộc.

 

  • Kích thích hành vi mua sắm, đưa ra quyết định của khách hàng

tiep-thi-bang-mui-huong-giup-khach-hang-de-dua-ra-quyet-dinh

 

Đối với tiếp thị bằng mùi hương - scent marketing, khi mùi hương đã làm khách hàng cảm thấy thoải mái, việc đưa ra quyết định sẽ thoải mái và đơn giản hơn rất nhiều. 

 

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra khi có mùi hương dễ chịu tại không gian mua sắm, khách hàng sẽ dễ dàng mở lòng và đưa ra quyết định mua hàng hơn. Họ sẽ có xu hướng nán lại lâu hơn vì sự dễ chịu đến từ mùi hương của môi trường đó.

 

III. Một số ngành nghề phổ biến để áp dụng tiếp thị bằng mùi hương - scent marketing hiệu quả

Tiếp thị bằng mùi hương - scent marketing sẽ là người bạn đồng hành đắc lực cho các cửa hàng bán lẻ cụ thể như thời trang, mỹ phẩm hoặc nội thất…

 

Kế đến có thể kể đến các ngành cung cấp dịch vụ như các khách sạn lớn, các tòa nhà trung tâm thương mại hoặc spa và thẩm mỹ…

 

Cuối cùng không thể kể đến các không gian công cộng như sảnh tòa nhà, văn phòng làm việc, bệnh viện hay phòng chờ sân bay…

 

Jalin chỉ nêu một số ngành nghề đã và đang sử dụng phương pháp tiếp thị bằng mùi hương - scent marketing để các bạn có thể dễ dàng hình dung về phương pháp đặc biệt này. Tất nhiên bạn cũng có thể áp dụng cho lĩnh vực kinh doanh của mình, miễn là hãy luôn nhớ tiếp thị bằng mùi hương chỉ phát huy hết công dụng khi không gian là kín và có máy điều hòa.

 

IV. Ứng dụng giải pháp hương tiếp thị bằng hương thơm để tạo bản sắc cho thương hiệu

tiep-thi-bang-mui-huong-giup-khach-hang-o-lai-lau-hon

 

Đối với doanh nghiệp thì tạo bản sắc cho thương hiệu của mình bằng tiếp thị mùi hương cũng là một cách tiếp cận đến khách hàng vô cùng độc đáo. Điều này nhằm tạo cho thương hiệu một màu sắc riêng, dấu ấn sâu đậm đi kèm với hình ảnh và giá trị mà thương hiệu mang lại. 

 

Mùi hương cho doanh nghiệp có thể là một mùi hương độc đáo và độc bản, nhưng đôi khi cũng chỉ là một mùi hương đơn giản nhưng nịnh mũi. Mùi hương không phải là chủ đạo cho những giá trị cốt lõi mà thuông hiệu mang lại, nhưng nó sẽ là điểm nhấn đặc biệt, khơi gợi về thương hiệu khi nhắc đến.

V. Tiếp thị bằng mùi hương khéo léo bằng cách lựa chọn mùi hương phù hợp 

Việc lựa chọn mùi hương cho doanh nghiệp cũng là vấn đề bạn cần lưu ý, việc lựa chọn mùi hương cho doanh nghiệp/cơ sở kinh doanh/cửa hàng của bạn cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thông điệp mà bạn muốn truyền đạt.

 

Để nói về từng mùi hương thì sẽ tốn rất nhiều giấy mực nên Jalin chỉ để cập đến những nhóm hương chính trong bánh xe hương thơm (fragrances wheel) được áp dụng toàn cầu để bạn có một cái nhìn khách quan nhất và đưa ra lựa chọn hương thơm cho doanh nghiệp của mình nhé.

 

  • Nhóm hương tươi mát (fresh)

tiep-thi-bang-mui-huong-nhom-huong-tuoi-mat

 

Đúng như tên gọi của nó, nhóm hương này mang đến cảm giác tươi mát sảng khoái bởi những tổ hợp trái cây như cam chanh bưởi, hay các loại quả ngọt hơn như dâu, dưa hấu, dưa gang…

 

Đối với tiếp thị bằng mùi hương - scent marketing, nhóm hương này mang lại cho người sử dụng cảm giác thoải mái vui vẻ, nhiều năng lượng và sảng khoái. Thích hợp cho những không gian có tệp khách hàng trẻ tuổi và năng động.

 

Nhóm hương này có thể ưu tiên sử dụng cho các cửa hàng thời trang thể thao, mỹ phẩm thiên nhiên…

 

  • Nhóm hương hoa cỏ (floral)

tiep-thi-bang-mui-huong-nhom-hoa-co

 

Nhóm hương hoa cỏ cũng tương tự như nhóm hương tươi mát, nhưng có xu hướng dịu dàng và thư thái hơn. Với những tổ hợp của hoa hồng (hoa hồng, hoa mẫu đơn, hồng leo…) hoặc nhóm hoa trắng (nhài, huệ, hoa cam…) 

 

Nhóm hương hoa cỏ trong tiếp thị mùi hương mang hơi hướm nhẹ nhàng, lãng mạn và tinh tế, nhóm hương này thường được chọn cho các không gian thiên về khách hàng nữ như cửa hàng thời trang nữ, cửa hàng mỹ phẩm, trung tâm thẩm mỹ…

 

  • Nhóm hương gỗ (woody)

tiep-thi-bang-mui-huong-nhom-huong-go

 

Đặc điểm nhóm hương gỗ mang lại cảm giác trầm ấm, vững chãi, sang trọng và cổ điển. Nhóm hương gồm những nguyên liệu như đặc trưng là các loại gỗ có hương thơm như gỗ đàn hương, gỗ tuyết tùng, gỗ thông… 

 

Những thương hiệu sử dụng mùi hương này thường được sử dụng để tạo không gian mạnh mẽ, thanh lịch và sang trọng. Phù hợp cho các thương hiệu bán các mặt hàng giá trị cao hoặc dịch vụ cao cấp như các showroom ô tô, khách sạn 5 sao, hay các cửa hàng thời trang xa xỉ phẩm.

  • Nhóm hương gia vị (aromatic)

tiep-thi-bang-mui-huong-nhom-huong-gia-vi

Nhóm hương gia vị bao gồm các mùi hương từ nhiều loại gia vị khác nhau, và cũng theo nhiều sắc thái khác nhau như vani ngọt ngào ấm áp hay hương quế chữa lành tinh thần. Ngoài ra cũng có thể kể đến các nguyên liệu như tinh dầu sả, hoắc hương, húng quế, hương thảo hay khuynh diệp…

 

Các mùi hương cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực như spa, các sản phẩm tâm linh hay các bệnh viện cao cấp. Nhằm mang đến cảm giác thư thái và thả lỏng, tăng thêm trải nghiệm cho khách hàng.

VI. Những điều cần lưu ý khi tiếp thị bằng mùi hương - Scent Marketing

  • Lựa chọn đúng mùi hương cho doanh nghiệp của bạn

Như Jalin đã đề cập ở trên, việc lựa chọn đúng mùi hương cho doanh nghiệp của bạn vô cùng quan trọng, nó phản ánh bản chất và thông điệp mà doanh nghiệp của bạn muốn mang lại cho khách hàng.

 

Việc sử dụng mùi hương cho doanh nghiệp có thể trở thành con dao hai lưỡi khi chọn nhầm mùi hương không phù hợp. Một mùi hương không phù hợp cho doanh nghiệp sẽ gây mất thiện cảm, sự thích thú và thậm chí là mang lại khó chịu cho khách hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu đến doanh nghiệp của bạn.

 

  • Độ nặng nhẹ của mùi hương cho doanh nghiệp của bạn

Có thể bạn đã chọn đúng được mùi hương cho doanh nghiệp của mình, nhưng vấn đề là nó khuếch tán tinh dầu quá nồng và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng. Bạn cần cân nhắc để điều chỉnh độ mạnh nhẹ phù hợp cho không gian. Đảm bảo khách hàng vẫn để ý đến mùi hương của không gian đồng thời không mang lại cảm giác khó chịu cho khách hàng.

 

Vả lại yếu tố ngành nghề cũng cần được cân nhắc, một nhà hàng fine dining nhưng sử dụng một mùi hương quá mạnh có thể ảnh hưởng đến hương vị của món ăn. 

 

  • Quan tâm đến chất lượng mùi hương cho doanh nghiệp

Điều này có thể xem là quan trọng nhất trong tất cả các điều cần phải cân nhắc, trước hết là vì an toàn sức khỏe cho khách hàng và thậm chí là nhân viên hay chủ sở hữu thương hiệu. Việc thường xuyên tiếp xúc với mùi hương từ loại tinh dầu kém chất lượng có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của khách hàng hay chính bạn. 

 

Khứu giác của chúng ta rất nhạy cảm, tinh dầu kém chất lượng có thể ảnh hưởng đến khứu giác gây các triệu chứng như đau đầu hay dị ứng, tệ hơn có thể là các bệnh về hô hấp.

 

Jalin chúng tôi tự hào là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ máy khuếch tán và tinh dầu nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu, có đầy đủ giấy kiểm định đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.



VII. Nắm bắt xu hướng và tương lai của giải pháp mùi hương cho doanh nghiệp

tiep-thi-bang-mui-huong-phu-hop-cho-doanh-nghiep

 

Trong thời điểm kinh tế cạnh tranh vô cùng dữ dội, thị trường đều có xu hướng xây dựng doanh nghiệp với sự phát triển bền vững, củng cố chất lượng cho sản phẩm và chú ý rất nhiều đến trải nghiệm người dùng. Việc xuất hiện tiếp thì bằng mùi hương - scent marketing đã và đang trở thành một yếu tố quan trọng trong các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.
 

Các doanh nghiệp đều muốn có bản sắc riêng của thương hiệu, bên cạnh việc xu hướng về mùi hương cũng thay đổi liên tục qua từng năm. Hứa hẹn rằng xu hướng tiếp thị bằng mùi hương sẽ còn phát triển mạnh ở hiện tại và tương lai

 

VIII. Tổng kết về giải pháp tiếp thị mùi hương

Việc cá nhân hóa mùi hương cho doanh nghiệp như là một giải pháp tiếp thị bên cạnh các giải pháp truyền thống đã rất quen thuộc với chúng ta.

 

Nếu bạn là doanh nghiệp lớn, cửa hàng nhỏ hay thậm chí hộ kinh doanh thì cũng nên áp dụng phương pháp tiếp thị bằng mùi hương này. 

 

Tại Jalin, chúng tôi cung cấp cho bạn các giải pháp dịch vụ mùi hương, scent marketing, và các sản phẩm hương thơm với bộ sưu tập hơn 50 mùi hương bảo đảm phù hợp với loại hình kinh doanh và nhu cầu sử dụng của bạn

 

Liên hệ ngay Jalin để được tư vấn chi tiết qua Hotline/Zalo: 0888 50 6879.

 

Bài viết khác

Cách pha chế nước hoa handmade: Xu hướng sáng tạo của ‘tín đồ hương thơm’

Cách pha chế nước hoa handmade: Xu hướng sáng tạo của ‘tín đồ hương thơm’

Nước hoa handmade đang dần trở thành xu hướng được yêu thích bởi những người yêu thích sự sáng tạo và độc đáo. Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, việc tự tay pha chế nước hoa hay điều chế nước hoa còn mang đến trải nghiệm thú vị khi bạn có thể tạo ra một mùi hương mang đậm phong cách cá nhân. Hãy cùng Jalin khám phá cách pha chế nước hoa handmade và tại sao xu hướng này lại "gây sốt" đến vậy.

Kinh doanh nước hoa - Bắt đầu từ đâu cho người khởi nghiệp?

Kinh doanh nước hoa - Bắt đầu từ đâu cho người khởi nghiệp?

Với nhu cầu hương thơm, làm mới bản thân và tạo cá tính riêng của mỗi cá nhân ngày càng cao. Thị trường kinh doanh nước hoa đang trở thành một mảnh đất màu mỡ cho những người có ý định khởi nghiệp trong ngành công nghiệp hương thơm này.

Cách làm sữa tắm từ nguyên liệu thiên nhiên đơn giản tại nhà

Cách làm sữa tắm từ nguyên liệu thiên nhiên đơn giản tại nhà

Cùng Jalin khám phá cách làm sữa tắm từ các nguyên liệu thiên nhiên đơn giản, dễ thực hiện. Đặc biệt, bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra những sản phẩm sữa tắm với mùi hương độc đáo, không lẫn vào đâu.

Tác dụng kỳ diệu của tinh dầu hoa hồng và cách làm tinh dầu hoa hồng tại nhà

Tác dụng kỳ diệu của tinh dầu hoa hồng và cách làm tinh dầu hoa hồng tại nhà

Với hương thơm dễ chịu từ hoa hồng, khi mũi người tiếp xúc với mùi hương từ tinh dầu hoa hồng não người sẽ tiết ra chất serotonin (hormone hạnh phúc). Giúp cho người sử dụng giảm đi các cảm xúc tiêu cực và giảm bớt đi mệt mỏi căng thẳng.

Tinh dầu nước hoa và nước hoa: Khác biệt và ưu điểm vượt trội

Tinh dầu nước hoa và nước hoa: Khác biệt và ưu điểm vượt trội

Tinh dầu nước hoa không chỉ gây ấn tượng bởi khả năng lưu hương lâu dài mà còn bởi tính kinh tế và an toàn vượt trội. Vậy tinh dầu nước hoa khác gì so với nước hoa thông thường? Tại sao nhiều người lại chuyển sang sử dụng sản phẩm này? Bài viết này của Jalin sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm tiềm năng này và khám phá những ưu điểm nổi bật của nó.

Bật mí cách làm tinh dầu bưởi nguyên chất đơn giản tại nhà

Bật mí cách làm tinh dầu bưởi nguyên chất đơn giản tại nhà

Tinh dầu bưởi là loại tinh dầu được chiết xuất từ vỏ bưởi, chứa các thành phần như limonene, linalool, và các dưỡng chất tự nhiên khác. Đây là một trong những loại tinh dầu thiên nhiên được sử dụng phổ biến với nhiều mục đích khác nhau như: dùng trong máy khuếch tán tinh dầu, điều chế các sản phẩm nến thơm, tạo ra các loại nước hoa,...